Bằng cách sử dụng kết hợp các kiến thức và các thành tựu của các ngành y học liên quan và với những phương pháp riêng của mình, dịch tễ học có khả năng thực hiện nhiệm vụ cúa mình là xác định căn nguyên hay yếu tố nguy cơ của các hiện tượng sức khoẻ cộng đồng hay ít nhất cũng tạo ra những yếu tố nguy cơ chi phôi sự phát sinh và diễn biến của bệnh trạng để rồi từ đó đề xuất ra những biện pháp đúng đắn, hữu hiệu nhằm hạn chế và thu hẹp dần sự phân bố, tần sô các bệnh trạng tiến tới thanh toán các bệnh trạng đó trong quần thể.
Để thực hiện nhiệm vụ chiến lược đó, dịch tễ học có một tập hơp các nhiêm vụ thông qua các nội dung hoạt động sau:
- Mô tảbệnh trạng với sự phân bố của chúng dướicác tác động: chủ thể con người – không gian – thòi gian, trong mối quan hệ tương tác thường xuyên của cơ thê cùng các yếu tô nội ngoại sinh, nhằm hình thành nên những giả thuyết về quan hệ nhân quả giữa yếu tố nguy cơ và bệnh trạng (Dịch tễ học mô tả).
- Dữ kiện thu thập được từ dịch tễ học mô tả, cùng với việctìm cách giải thích những yếu tố căn nguyên có thể chịu trách nhiệm cho sự xuất hiện và phân bố với bệnh trạng. Tiến hành những nghiên cứu phân tích, áp dụng các kiến thức về cả thống kê học, y sinh học để xác định căn nguyên và những tác động của chúng đến các hiện tượng sức khoẻ nghiên cứu. Nói một cách khác là tiên hành kiểm định những giả thuyết được hình thành từ dịch tễ học mô tả, trên cơ sở đó, đề xuất các biện pháp can thiệp thích hợp (Dịch tễ học phân tích).
- Để kiểm trạ, đánh gịậ một cách, chủ động tính chính xác yà thích hợp của, những biện pháp can thiệp được đề xuất từ các nghiên cứu dịch tễ học phân tích, dịch tễ học tìm cách thử nghiệm, so sánh hiệu quả của các biện pháp can thiệp khác nhau hay so sánh với nhóm đổi chứng bằng những phương pháp kỹ thuật ít sai số nhất nhằm mang lại những thông tin có giá trị nhất về hiệu quả của các biện pháp can thiệp (Dịch tễ học can thiệp).
- Xây dựng các mô hình lý thuyết yề bệnh trạng đã được nghiên, cứu trên cơ sở khái quát hoá sự phân bố cùng vói những môi tương tác vối các yếu tố căn nguyên, giúp cho việc ngăn ngừa khả năng xuất hiện, gia tăng và phân bố rộng rãi của bệnh trạng trên thực tế trong những quần thể tương tự khác (Dịch tễ học lý thuyết).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét